Transparent Sexy Pink Heart

วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ประวัติ

ผัดไทยไชยา หรือเดิมเรียกว่า ผัดหมี่ เป็น ที่นิยมและรู้จักแพร่หลายมากว่า 100 ปีแล้ว นับเป็นอาหารพื้นเมืองที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปัจจุบันมีการนำน้ำผัดไทยไชยาจากเมืองไชยาไปทำการปรุงเป็นผัดไทยไชยาใน จังหวัดใกล้เคียง เช่น นครศรีธรรมราช ชุมพร ระนอง สงขลา ซึ่งก็ได้รับการยอมรับเป็นที่แพร่หลาย







 ผัดไทยไชยามีความแตกต่างจากผัดไทยทั่วไปคือ ผัดไทยไชยาจะมีเครื่องปรุงที่เรียกว่า น้ำผัดไทยไชยา โดยเวลารับประทานต้องนำเส้นหมี่มาผัดกับน้ำผัดไทยไชยาจนแห้งเหมาะกับการรับ ประทาน นิยมรับประทานขณะร้อนกับผักชนิดต่างๆ เช่น ถั่วงอก แตงกวา หัวปลี กุยช่าย น้ำผัดไทยไชยาจะมีส่วนผสมของเครื่องเทศหลายชนิด เช่น พริกแห้ง หอมแดง กะปิ กะทิ เกลือ น้ำตาล และมะขามเปียก นำมาเคี่ยวรวมกัน

     ปัจจุบันการรับประทานผัดไทยไชยาที่อำเภอไชยา จะเป็นอาหารที่นิยมเลี้ยงในงานศพเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากมีวัฒนธรรมเรื่องการเลี้ยงอาหารแก่แขกที่มาร่วมงานโดยจะทำอาหาร หลายชนิดเอาไว้ และผัดไทยก็จะเป็นอาหารจานเด่นชนิดหนึ่ง จากการสำรวจในตลาดทั่วไปในอำเภอไชยาพบว่า มีร้านที่จำหน่ายผัดไทยไชยาน้อยมาก และเป็นการขายในตลาดสดในช่วงเช้า โดยจะขายในลักษณะห่อเป็นใบตองและแยกผักที่ใช้รับประทานรวมไว้ พบมีขาย 2 ร้าน เป็นร้านเล็ก ๆ ขายอยู่ในตลาดสด สามารถซื้อได้ตั้งแต่ราคา ห่อละ 5 บาท 10 บาท หรือตามต้องการ

ที่มา : http://www.gis-food.sru.ac.th/thai.php

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น